namoamitabhabuddhatheky21

Sunday, August 13, 2006

Tổng thổng Hoa Kỳ W. Bush khen ngợi sự học tập xuất sắc của học sinh gốc Việt.

Tổng thổng Hoa Kỳ W. Bush khen ngợi sự học tập xuất sắc của học sinh gốc Việt.

Tuổi trẻ VN tại Mỹ và niềm tự hào

CNQ RealtyPhương Mai (*)


Ngày truyền thống thứ 10 do Hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam tổ chức tuyên dương 31 thủ khoa và á khoa người Việt tại Houston, Texas, Hoa Kỳ.

Tổng thổng Hoa Kỳ W. Bush khen ngợi sự học tập xuất sắc của học sinh gốc Việt.


Buổi tiệc Ngày Truyền Thống Hội Văn Hóa Khoa Học Việt Nam (VHKHVN) năm nay đã diễn ra một cách tốt đẹp vào ngày chủ nhật 6 tháng tám năm 2006 với hơn 600 người tham dự tại nhà hàng Kim Sơn Ballroom, Houston, tiểu bang Texas. Đây là buổi tiệc thường niên do hội VHKHVN tổ chức để tuyên dương và phát thưởng các học sinh Việt Nam vừa tốt nghiệp thứ hạng Thủ khoa và Á khoa tại các trường trung học ở Houston và vùng phục cận. Buổi tiệc năm nay đánh dấu lần thứ 10 hội VHKHVN thực hiện chương trình ý nghĩa này tại thành phố Houston.

Nhiều vinh dự

Các em thủ khoa và á khoa của Houston, Texas
Năm nay, có 31 học sinh Việt Nam trong tổng số từ 55 đến 60 trường trung học tại Houston và vùng phụ cận đã tốt nghiệp hoặc Thủ khoa hoặc Á khoa. Đây là con số kỷ lục trong suốt 10 năm qua, và đã mang sự ngạc nhiên đối với người bản xứ vì cộng đồng Việt Nam chỉ chiếm 2% dân số Houston và vùng phụ cận, nơi mà cho đến năm 1975 hầu như chưa bao giờ có người Việt Nam sinh sống.

Một vài ngày trước khi buổi tiệc được tổ chức, Tổng thống George Bush đã gửi thư đến hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam để chúc mừng các học sinh được tuyên dương và gia đình các em. Đài truyền hình KHOU, băng tần 11, thuộc hệ thống CBS của Hoa Kỳ, đã đưa tin về buổi tiệc trong bản tin địa phương trước đó một ngày, và đã phỏng vấn đại diện Ban Tổ Chức cũng như hai em học sinh được tuyên dương.

Được biết, kể từ năm 1997 tức năm đầu tiên hội VHKHVN thực hiệc chương trình, các giới chức chính quyền và giới truyền thông Mỹ đã không ít lần bầy tỏ sự ngạc nhiên về thành quả học vấn của các học sinh gốc Việt. Trong quá khứ, nhiều lần ông cựu thị trưởng Lee Brown, đương kim thị trưởng Bill White, cùng các dân biểu, nghị sĩ bước lên sân khấu của buổi tiệc để ca ngợi học sinh Viện Nam. Trong buổi tiệc năm nay, bà dân biểu Liên bang Sheila Jackson Lee cũng đã làm điều tương tự.

Diễn giả danh dự của buổi tiệc năm nay là bà Nguyễn Trần Hương, tiến sĩ khoa học, người đã được công ty Walt Disney trao giải thưởng “Nhà Giáo Xuất Sắc Nhất Hoa Kỳ Năm 1994” (1994 National Outstanding Teacher of the Year Award), và hiện giảng dậy tại phân khoa Sư Phạm, đại học California State. Được biết nhà giáo Nguyễn Trần Hương chính là diễn giả của buổi tiệc năm 1997, tức buổi tiệc đầu tiên. Năm nay, tức năm thứ 10, hội Hội VHKHVN lại mời bà làm diễn giả vì khả năng thuyết phục của bà đối với các học sinh và vì những đóng góp lớn lao của bà trong lãnh vực giáo dục. Trong bài nói chuyện năm nay, bà đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong ngành giáo dục, khuyến khích học sinh chọn ngành học thích hợp với niềm đam mê cũng như khả năng từng người, và nỗ lực để đạt thành công.

Vì là năm thứ 10, nên buổi tiệc Ngày Truyền Thống năm nay được tổ chức khá đặc biệt với phần chiếu hình ảnh của 9 buổi tiệc trước và với sự hiện diện của phần lớn các bạn trẻ trong số 140 người đã được tuyên dương và phát thưởng trong những năm trước. Nhiều em trong số này hiện là những người thành đạt trong xã hội như bác sĩ, luật sư, kỹ sư, chuyên gia tài chánh, v.v. và đã trở thành mạnh thường quân ủng hộ cho chương trình. Toàn bộ ban tổ chức Ngày Truyền Thống năm nay là những em vừa được tuyên dương trong những năm gần đây và phần lớn đang còn theo học bậc đại học.

Những thành tích

Năm 2006 cũng là năm “kỷ lục” với bẩy giải thưởng/học bổng được trao trong chương trình: giải Việt Ngữ do đài Saigon-Houston và tiệm vàng Minh Châu bảo trợ; học bổng Đào-Lê “Best of the Best” do bà Lê Duy Loan, senior fellow (chuyên viên lâu năm) của Texas Instrument bảo trợ; học bổng Vera Trần Mermorial, và các học bổng “Thúy Nguyễn”; “Thy and Thom Nguyễn”; “Greatland Investment và CSL Property Management”.

Kỷ lục đặc biệt nhất là một nữ sinh Thủ khoa sinh năm 1990 chỉ mới 16 tuổi. Chương trình văn nghệ trong buổi tiệc cũng rất đặc biệt với các màn hoạt cảnh, múa sư tử của hội sinh viên Việt Nam liên trường đại học Houston và chùa Phật Quang, nhất là màn thời trang áo dài Việt Nam do các em Thủ khoa, Á khoa các năm trước trở về biểu diễn.

Trong 31 học sinh được tuyên dương năm nay, có 9 em sinh ra ở Việt Nam và 22 em sinh tại Hoa Kỳ. Có những em may mắn có được đời sống khá giả, cũng có những em đang còn vất vả trong cuộc sống vì gia đình đến Hoa kỳ chưa lâu. Tuy vậy, vượt lên tất cả khó khăn hàng ngày của đời sống, các em đã dành nhiều sức lực cho việc học để làm vui lòng cha mẹ, làm vẻ vang cho cộng đồng, và thực tế nhất là tạo được tương lai tươi sáng cho chính bản thân các em sau này.

Khi được hỏi về thành tích quan trọng nhất trong đời, câu trả lời của các em rất đa dạng. Có em cho biết đó là thành tích về học vấn: là người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp thủ khoa trong lịch sử của trường James E. Taylor High School, Katy ISD và được nhận vào Harvard; hoặc thắng giải vô địch tiểu bang Texas năm 2006 về tiếng Latin và được nhận vào Stanford. Có em lại cho biết đó thành tích về nghệ thuật hoặc lãnh đạo: như được biểu diễn dương cầm với dàn nhạc đại hòa tấu Pasadena Philharmonic, chơi trống với tư cách đội trưởng trong ban nhạc của trường; được chọn tham dự Trại huấn luyện thanh niên toàn quốc nhằm phát triển kỹ năng lãnh đạo cho phong trào Hướng đạo sinh Hoa Kỳ (Boy Scouts of America), tổ chức được cuộc hiến máu lớn nhất trong các trường trung học trong vùng Vịnh Mexico với 400 pints máu (giúp được cho 1.200 bệnh nhân), phụ giúp sơn tường của thư viện trường v.v... Tuy nhiên, có em lại cho thành tích đáng kể nhất của em là giúp dạy kèm cho các bạn cùng lớp bị yếu các môn toán như đại số và hình học để các bạn này theo kịp lớp. Riêng đối với người viết bài này, đây là câu trả lời dễ thương nhất vì em đã biết lấy sự thành công của người khác làm niềm vui của mình.

Năm nay hai em đạt điểm cao nhất Giải Việt ngữ có số điểm bằng y như nhau, cho nên ban giám khảo phải ra thêm một đề luận văn ngắn với đề tài “Mơ ước Mùa Giáng sinh”. Giải nhất về tay em Vũ đình Khôi, Thủ khoa Debakey và giải nhì về tay em Nguyễn Minh Châu, Thủ khoa Spring Woods.

Giải luận văn “Best of the Best” về tay em Võ Nguyễn Toại Lộc Uyển, Á khoa Aldine.
Được biết năm nay em Phạm Tuấn Huy, học sinh đoạt giải này lần đầu tiên năm 2000 đã được bà Lê Duy Loan mời cùng tham dự buổi phỏng vấn ba em vào chung kết giải luận văn này.

Giải thưởng Vera Trần Memorial, đặt ra để tưởng niệm Vera Trần, thành viên trẻ nhất trong Ban Chấp Hành hội Văn Hoá Khoa Học VN đã tử nạn năm 2003, được trao cho em Nguyễn Kathleen, Thủ khoa Westside, một học sinh xuất sắc với một thành tích làm thiện nguyện rất đáng khen. Bài luận văn mang tựa đề “Hãy tự thân làm sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy ở chung quanh” - lời của thánh Gandhi - do em viết có đoạn: “Em hy vọng có một ngày trong tương lai em sẽ trở về Việt Nam làm công việc thiện nguyện của một bác sĩ, hoặc sẽ trở thành một chính trị gia đại diện cho tiếng nói của cộng đồng Việt Nam”.

Học bổng “Thúy Nguyễn” về tay Trần Christine; học bổng “My and Thom Nguyễn” về tay một nữ học sinh Á châu, Amelia K. Sofian, Á khoa Klein, người chỉ mới đến Mỹ cách đây sáu năm; học bổng “CSL Property Management và Greatland Investment” về tay hai em Võ Tina và Nguyễn Minh Châu.

Sau nhiều năm tổ chức chương trình Ngày Truyền Thống, năm nay hội VHKHVN bắt đầu thấy được nhiều tiềm năng đặc biệt hơn trong các em học sinh được tuyên dương. Trước hết các em không còn là những hình ảnh rập khuôn (stereotyped) của những con mọt sách mà là những thanh niên thiếu nữ toàn diện (well round), biết chơi âm nhạc và rèn luyện thân thể trong các môn quần vợt, đá banh, bóng rổ, ngay cả có em là nữ vô địch karate. Các em không chỉ mong muốn trở thành “bác sĩ”, “kỹ sư”, “luật sư” như những “thế hệ” đi trước. Có em sẽ đi học văn chương đối chiếu Anh ngữ và Tây Ban Nha ngữ tại Brown và mơ ước được viết “quyển tiểu thuyết của thế hệ của em”, có em sẽ đi Harvard học kinh tế và rất thích thơ văn, nhất là việc nghiên cứu những nền văn hóa và văn minh trên thế giới, có em lại mơ ước sẽ là CEO của công ty quảng cáo của chính mình v.v..

Những dự định cho tương lai của các em không chỉ là “học giỏi, ra trường đại học”, “tìm được việc làm tốt”, “trả ơn cho cha mẹ” v.v... theo như truyền thống Việt Nam nói riêng và Á đông nói chung. Các em đã có rất nhiều tư tưởng phục vụ và vị tha nhân (altruistic) như muốn trở thành một khoa học gia và một nhà từ thiện (philanthropist), muốn làm bác sĩ nhi khoa để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng v.v... Có lẽ sau nhiều năm sống trên xứ sở Hoa Kỳ, nơi mà những công việc thiện nguyện rất được đề cao, hạt giống của tinh thần thiện nguyện và tình thương yêu vượt ra ngoài khuôn khổ gia đình, dòng họ đã đơm hoa kết quả trong tâm hồn các em học sinh Việt Nam.

Đặc biệt hơn nữa, có em đã có những suy nghĩ rất chín chắn và trưởng thành về dân tộc và cộng đồng Việt Nam: “Cộng đồng Việt Nam nắm giữ nhiều tiềm năng xuất sắc nhất trên thế giới, do đó chúng ta phải cùng đoàn kết trên con đường thành công và mục đích của chúng ta là một thế giới tốt đẹp hơn”.

Danh sách các em Thủ khoa và Á khoa

Các em Thủ khoa năm nay gồm có: Lê Quang Việt Andrew, James E. Taylor, Katy ISD; Trần Anh Angelina, Harmony Science Academy; Nguyễn Minh Châu-Nguyễn Xuân Quang, đồng thủ khoa Spring Woods; Huỳnh Robert Christopher thủ khoa Spring, đều thuộc về Spring Branch ISD; Trần Jimmy, South Houston, Pasadena ISD; Nguyễn Trần Kathleen, Westside, Houston ISD; Khương Thanh Khoa, Alief Taylor, Alief ISD; Vũ đình Khôi, DeBakey, Houston ISD; Trần Mai Trâm, Klein Forest, Klein ISD; Cao Đình Michael, Carnegie Vanguard, Houston ISD; Nguyễn Như Monica, Pasadena Memorial, Pasadena ISD; Mai Mỹ Trâm Nancy, George Washington Carver, Aldine ISD; Nguyễn Thông Reagan, North Shore, Galena Park ISD; Hà Minh Tâm, Northbrook, Spring Branch ISD; Trần thị Ngọc Trâm, Central, District 7; Chiêm Đức Trí, Langham Creek, Cypress Fairbanks ISD.

Các em Á khoa năm nay gồm có: Nguyễn Long Châu Anna, Alief Elsik, Alief ISD; Trần Christine, J. Frank Dobie, Pasadena ISD; Nguyễn John Eric, Challenge Early College; Nguyễn Thanh Hương, Palacios; Nguyễn Kim Lily, MacArthur, Aldine ISD; Đào thị Ngọc Phượng, Nimitz, Aldine ISD; Nguyễn Bảo Trân Misa, Alief Hastings, Alief ISD; Trần Thanh Quỳnh, Westchester Academy for International Students, Spring Branch ISD; Nguyễn Dione Raisa, Pasadena Memorial, Pasadena ISD; Lê Ngọc Rebecca, Eisenhower, Aldine ISD; Võ Nguyễn Toại Lộc Uyên, Aldine, Aldine ISD.

Có trường mà Thủ khoa và Á khoa đều là người Việt Nam, như Pasadena Memorial.

*
* *

Mặc dù tốt nghiệp Thủ khoa, Á khoa trung học chỉ mới là những thành tích đầu tiên trong đời, nhưng rõ ràng là với 31 em học sinh Thủ khoa, Á khoa từ 55-60 trường trung học, cộng đồng Việt Nam đã chứng tỏ tiềm năng xuất sắc của mình trong lĩnh vực học vấn. Ngày Truyền Thống 2006 kéo dài hơn thời gian dự định vì có đến 29 em học sinh, tuy nhiên nhiều quan khách người bản xứ, nhất là những vị hiệu trưởng các trường trung học của các em, đã ở lại cho đến phút chót để xem hết một chương trình mà theo họ là “tuyệt vời”. Theo thiển ý củ a người viết, chắc chắn họ sẽ rất vui vẻ trở lại năm sau vì học giỏi đúng là truyền thống của người Việt Nam, đúng như tên gọi Ngày Truyền Thống.

Houston, 8/8/2006
1/http://niemphatthanhphat.blogspot.com
2/ http://nammoadidaphat.blogspot.com
3/ http://namoamitabhabuddhatheky21.blogspot.com
4/ http://internationalpurelandbuddhism.blogspot.com/
5/ http://phapmonniemphat.blogspot.com/

http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=213

0 Comments:

Post a Comment

<< Home